7 THÓI QUEN KHÔNG TỐT KHIẾN XE MÁY HAO XĂNG
Đôi khi những thói quen lại đi ngược với mong muốn giảm tiêu hao
nhiên liệu cho xe của bạn. Dưới đây là 7 thói quen không tốt khiến xe
máy hao xăng.
Tăng tốc quá nhanh, đi ga không đều, để bánh non hơi… là những kiểu đi
khiến chiếc xe máy của bạn “ăn” xăng hơn so với mức bình thường.
Những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến người điều khiển xe máy
cố gắng tìm cách tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi những thói quen lại đi
ngược với mong muốn đó.
Nếu muốn tiết kiệm xăng thì dưới đây là 7 thói quen không tốt khiến xe máy hao xăng hơn mà bạn nên tham khảo để tránh:
1. Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ
Đèn xanh bật lên, rất nhiều người đi xe máy vì tâm lý sốt ruột khi đã
phải chờ quá lâu vặn ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên,
họ không nhớ ra, càng vít ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.
Nếu muốn tiết kiệm, nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần
thiết. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ tiêu thụ xăng gấp 4 lần so với
bình thường. Tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không
những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số.
2. Phi nhanh tới đèn đỏ
Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn
nên làm là giảm ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ
tiết kiệm hơn nhiều việc vặn ga sau đó lại phải dùng phanh.
Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.
3. Phóng nhanh, phanh gấp
Khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát
ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột, động
năng của xe (do xăng tạo ra) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng
và tản vào không khí cũng làm hao xăng.
Tốt nhất là nên giữ đều tay ga, tránh tăng và giảm ga đột ngột để tránh
hao xăng không đáng có. Duy trì tốc độ xe ổn định trong khoảng từ 40 –
60 km/h. Với hầu hết các dòng xe máy hiện có tại Việt Nam, đây là dải
tốc độ mà động cơ tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.
4. Để nổ máy khi dừng
Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để
động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng
vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe
máy, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã
được làm nóng.
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa.
Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ.
5. Để máy nổ ở chế độ không tải quá lớn
Ở các xe còn mới, số vòng quay chạy ga-lăng-ti (chạy ở chế độ không
tải) của máy có thể duy trì ở số vòng quay gần tương ứng với số vòng
quay mà nhà chế tạo quy định. Máy chạy ở số vòng quay này phát ra tiếng
kêu rất nhẹ, nghĩa là máy chỉ chạy ở số vòng quay không cao.
Đối với xe cũ, máy đã mòn, các cơ cấu đã xộc xệch nên lực cản chuyển
động tăng lên. Muốn máy hoạt động ở chế độ chạy ga-lăng-ti, phải tăng
xăng cho xe để khắc phục sức cản đã tăng thêm. Do đó, ở các động cơ đã
cũ, động cơ chạy ga-lăng-ti sẽ hao xăng hơn so với khi động cơ còn mới.
Để bớt hao xăng, nên chỉnh ga-lăng-ti trên chế hoà khí vừa phải (chỉ
cần chỉnh cho xe dễ đạp nổ hoặc dễ đề nổ). Các xe máy để ga-lăng-ti nhỏ,
gặp trường hợp phải tạm dừng xe ở ngã tư khi gặp đèn đỏ thì chỉ cần trả
số, giữ ga để xe không chết máy là được.
6. Thường xuyên đi lốp non
Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20% có thể
làm tiêu hao xăng tăng thêm 10%. Muốn xe không hao xăng phải bơm căng
bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.
Các xe máy đều có ghi chú áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in
trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau. Áp
suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng. Thông thường đối với
xe 100 – 110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3kg/cm2, bánh
trước là: 2,3kg/cm2.
7. Thường xuyên đi lốp non
Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ khi đi nhanh, hay chậm lại, khi leo dốc
hay gặp chướng ngại vật thường ngại về số. Đó là một thói quen gây hao
xăng.
Lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay
đổi. Do đó, khi xe chạy các tình huống chịu tải trọng lớn nhỏ khác nhau,
người điều khiển xe cần trả số cho phù hợp với vận tốc xe cũng là phù
hợp với sức tải của nồi li hợp.
Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai
bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử
dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1.
(Theo Yan.vn)