Monday, December 1, 2014

Posted by hotrovnpt On Monday, December 01, 2014

     iPhone chỉ cần 1 GB RAM vẫn chạy mượt như máy Android 3 GB RAM

- Do Android sử dụng ngôn ngữ lập trình Java, cùng với quá trình gom dữ liệu rác (garbage collection) vốn cần rất nhiều bộ nhớ, các máy Android phải trang bị tới 2 GB đến 3 GB RAM để chạy mượt. Ngược lại iOS không dùng tới công nghệ gom dữ liệu rác nên chỉ cần 1 GB RAM là đã đủ. 

 

     Khi Apple lần lượt tung ra các thế hệ iPhone mới, nhiều người vẫn băn khoăn khi mà "Táo khuyết" gần như không bao giờ nâng cấp bộ nhớ (RAM) cho smartphone của mình. Từ khá lâu iPhone vẫn chỉ dùng 1 GB RAM, ngay cả bộ đôi iPhone 6/6 Plus ra mắt hồi tháng 9/2014 cũng chỉ dùng 1 GB bộ nhớ. Trong khi đó các smartphone Android hiện nay đã được trang bị tới 2 GB thậm chí 3 GB RAM. Thế nhưng iPhone vẫn chạy mượt mà tương đương với điện thoại Android. Vì sao lại có hiện tượng này? Đó là thắc mắc vẫn tồn tại từ trước đến nay mà có vẻ như vẫn chưa có lời giải đáp thích đáng. 

     Tuy nhiên , mới đây trên trang Quora, một người dùng có tên Glyn Williams, có vẻ như đã có câu trả lời đích xác. Nhận định của anh nhận được rất nhiều đồng tình (2700 lượt vote). Quora là một website chuyên về hỏi đáp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên và họ sẽ được những người khác có chuyên môn về vấn đề đó vào trả lời. 

http://hotrovnpt.blogspot.com/2014/12/vi-sao-iphone-chi-can-1-gb-ram-van-chay.html
Sơ đồ của Williams giải thích việc Android cần nhiều bộ nhớ cho quá trình gom dữ liệu rác.

     Theo Glyn Williams, hiện tượng trên có hai nguyên nhân: Ngôn ngữ lập trình trên Android, và quá trình gom dữ liệu rác (garbage collection) của hệ điều hành này. Do Android sử dụng ngôn ngữ lập trình Java, nên khi người dùng tắt một ứng dụng nào đó, quá trình gom dữ liệu rác sẽ hoạt động để giúp phục hồi lại bộ nhớ. Tuy nhiên, việc gom dữ liệu rác này cần tới rất nhiều bộ nhớ để xử lý công việc một cách nhanh chóng nhất. Williams cho biết quá trình này cần tới lượng bộ nhớ cao hơn tới 4 đến 8 lần so với bộ nhớ thực sự mà nó dùng đến. Nếu không đáp ứng đủ, máy sẽ bắt đầu có hiện tượng chậm, chạy giật, lag. Ngược lại với Android, iOS không sử dụng công nghệ gom dữ liệu rác nên họ chỉ cần dùng 1 GB RAM mà máy vẫn chạy mượt và tương đương với các smartphone Android có 2 GB đến 3 GB RAM. Và điều này giải thích vì sao Apple không cần trang bị thêm RAM cho iPhone trong nhiều năm qua.


  (Theo ICT NEWS)